Đồ án tốt nghiệp của Tú Ngô về phương thuật trong văn hoá truyền thống Việt

Đồ án tốt nghiệp trong ba tháng rưỡi về chủ đề phương thuật trong văn hoá truyền thống Việt của sinh viên Tú Ngô – một nhà thiết kế yêu thích vẻ đẹp truyền thống và luôn luôn hướng vào việc khai thác những chủ đề văn hoá Việt Nam

Phương thuật Việt Nam là một cuốn sách thiết kế minh hoạ, kể về những phương pháp truyền tụng lâu đời mà người Việt hằng tin tưởng qua những hình ảnh sống động. Phương thuật phản ánh lối suy nghĩ, sự thành kính và nếp sống chan hoà với thiên nhiên của người xưa. Qua đồ án này, sinh viên Tú Ngô muốn truyền tải một hình ảnh Việt Nam truyền thống sắc màu đến mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Phương thuật là những điều con người hằng tin tưởng và làm theo, lâu dần trở thành những phương thức truyền miệng qua nhiều thế hệ. Hầu hết phương thuật đều không có cơ sở khoa học kiểm chứng, ví dụ như cách chữa nấc cục, chữa bong gân, cách cầu cây sai trái, hoặc đọc thần chú mỗi khi lo lắng hoặc sợ hãi. Chủ yếu phương thuật là những tín điều thiên về tâm linh, những cổ tục được người xưa tin tưởng và làm theo mỗi khi muốn cầu mong một điều gì đó.

Quyển sách bao gồm 12 phương thuật, được chia thành 4 chương, mỗi chương được phân biệt bằng màu sắc riêng biệt và nhân vật đại diện khác nhau. Quyển sách mở đầu bằng câu chuyện về một gia đình sống ở Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc, gồm bốn thành viên và họ sở hữu một quyển sách cổ sưu tầm về các phương thuật bí truyền trong dân gian, nhờ vậy họ sở hữu sức mạnh từ các loại phương thuật này.

Bối cảnh của quyển sách diễn ra ở Việt Nam thời Pháp thuộc – thời kỳ giao thoa văn hoá giữa Việt Nam và Tây phương. Tuy nhiên, bối cảnh của từng phương thuật lại ở những thời kỳ cổ xưa hơn vì những phương thuật này được truyền miệng từ rất lâu trong dân gian, do đó không ai biết được chính xác nó bắt nguồn từ đâu và khi nào.

Những bức minh hoạ được Tú Ngô sử dụng phương pháp digital và phong cách hiện đại, cách điệu nhân vật bằng đường nét kỷ hà, mảng màu rạch ròi tách biệt. Đặc biệt hơn nữa, các nhân vật, hình ảnh và hoạ tiết đều được tham khảo từ chất liệu có thật trong tranh dân gian Việt Nam, chứng tỏ mức độ đầu tư của nhà thiết kế vào dự án.

Bản phác thảo

Tú Ngô hy vọng rằng những phương thuật này có thể khiến cho con người thời hiện đại quan tâm hơn về văn hoá dân tộc, bởi nó phản ánh suy nghĩ, niềm tin của con người trước về những hiện tượng thiên nhiên và phản ánh lối sống, cách ứng xử của họ trong đời sống hằng ngày: đó là lối sống biết sống dựa vào thiên nhiên và sùng kính vạn vật đất trời.

Nguồn: Tú Ngô